วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Eclipse (Twilight saga book 3)


มาคราวนี้มาเล่าถึงหนังสือเล่มที่ 3 ของ Twilight saga กันสักที หลังจากตั้งท่าจะเขียนอยู่เป็นนาน ในที่สุดวันนี้ก็ได้ฤกษ์กล่าวถึง "Eclipse" เสียที
หลังจากอ่านจบบอกได้คำเดียวว่า "ชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ..."
ความรู้สึกที่ได้รับในการอ่านปนเปกันไปหมดทั้งสุข เศร้า เร้าอารมณ์ และชวนติดตาม ... อ่านแล้วอยากเป็นเบลล่าเสียจริง ... แต่จริงๆ แล้วก็แอบขัดใจน้องหนูเบลล่าหลายต่อหลายหน แต่จะว่าไปแล้วจริงๆ ก็เข้าใจจุดยืนของนางเอกของเราอยู่บ้าง แต่ถึงอย่างไรก็ไม่อยากให้เอ็ดเวิร์ดต้องเจ็บปวดแม้สักนิดนี่นา แม้จะเห็นใจเจคอบอยู่ก็เถอะ
หลังจากระบายอารมณ์ให้จิตใจพอสงบได้บ้าง จากนี่จะเป็นการรีวิวเรื่องแล้วนะคะ ขอบอกว่าสปอยด์อย่างแรงเหมือนเดิม จากบรรทัดนี้เป็นต้นไป หากไม่ต้องการเสียอรรถรสในการอ่าน กรุณาข้ามไปอ่านที่หน้าอื่น หรือไปที่ช่วงท้ายเลยดีกว่านะคะ
เริ่มเรื่องด้วยความสัมพันธ์ระหว่างเจคอบกับเบลล่า ที่ครานี้เบลล่าไม่ยอมสนใจใครนอกจากเอ็ดเวิร์ดจนชาร์ลีต้องออกปากให้เบลล่าหาความพอดีในการคบเพือนให้กับตัวเอง ในที่สุดเบลล่ากับเจคอบก็กลับมาพูดคุยกันอีกครั้ง (อันนี้ขอข้ามไปนะคะ เอาแบบไม่ละเอียด) คราวนี้เบลล่าได้พูดคุยกับเจคอบถึงเรื่องแซมและเอมิลี่ว่ารักกันได้อย่างไร เจคอบก็ได้เล่าเรื่องราวให้เบลล่าฟัง และทำให้เบลล่าได้เข้าใจถึงการ imprinting ซึ่งก็คล้ายกับรักแรกพบ แต่มันดูเหมือนจะรุนแรงและลึกซึ้งกว่า แต่เจคอบก็ปฏิเสธว่าไม่ได้รู้สึกเช่นนั้นกับใคร (เล่มนี้เล่นเอาลุ้นหลายรอบเหมือนกัน)
ในขณะเดียวกันทางด้านแวมไพร์และมนุษย์หมาป่าก็ต่างพากันสอดส่องดูแลเบลล่าเป็นอย่างดี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังมีใครบางคนที่เข้าไปค้นห้องเบลล่า และขโมยเอาเสื้อผ้าของเบลล่าไป ตัวเบลล่าเองก็กลัวว่าจะเป็นวิคตอเรีย หรือไม่ก็โวลตูรี เบลล่าจึงรีบเร่งอยากจะเปลี่ยนเป็นแวมไพร์มากขึ้น แต่เอ็ดเวิร์ดก็ยังยึดเงื่อนไขเดิม คือ เบลล่าต้องแต่งงานกับเขาก่อน แต่ก็ได้กำหนดวันที่จะเปลี่ยนแปลงเบลล่าไว้หลังจบการศึกษาในปีนี้ ซึ่งเขาและเบลล่าจะได้ทำเป็นว่าไปเรียนต่อในที่ห่างไกล เช่น อลาสก้า เพื่อเป็นการกันเบลล่าออกจากผู้คน (ในกรณีที่แวมไพร์ใหม่อาจจะยังควบคุมตัวเองไม่ได้ดี และเขาและเบลล่าจะไม่มีการแก่ขึ้นอีกแล้ว ในกรณีนี้ต้องตัดขาดจากคนที่คุ้นเคย เอ็ดเวิร์ดจึงต้องการผัดผ่อนเวลาเพื่อให้เบลล่ามีเวลาตรึกตรองนานขึ้น)

ทางด้านซีแอทเทิลก็มีการเปลี่ยนแปลง เกิดมีการฆาตกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลที่ได้รับทางครอบครัวคัลเลนก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นฝีมือของแวมไพร์กำเนิดใหม่ พวกเขาจึงต้องหาทางยับยั้ง และคราวนี้ก็ดูเหมือนจะมีปัญหามากมายประเดประดังเข้ามา ทั้งวิคตอเรีย โวลตูรี และแวมไพร์ตัวปัญหากลุ่มใหม่ ซึ่งไม่รู้ว่าศัตรูที่แท้จริงแล้วมาจากทิศทางไหนกันแน่ อลิซที่เคยมองเห็นอนาคตล่วงหน้าก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร เนื่องด้วยศัตรูในครั้งนี้รู้จุดอ่อนในการมองเห็นของอลิซ ว่าสิ่งที่เห็นจะต้องเป็นสิ่งที่ตัดสินใจจะทำแล้วเท่านั้น
ทางด้านเบลล่าและเจคอบ ความผูกพันของทั้งคู่ดูคลุมเครือมาตลอด จนในที่สุดเจคอบก็เปิดเผยความในใจ เขาบอกรักเบลล่า และจูบเบลล่า (กรรมจริงๆ ...ไม่ชอบตอนนี้เลยให้ตายสิ แต่ว่าก็ว่าเถอะยังมีตอนที่ไม่ชอบมากกว่านี้อีก ฮือๆๆๆๆ) เบลล่าก็อัดเข้าให้แต่คนที่เจ็บกลับเป็นตัวเบลล่าเอง เอ็ดเวิร์ดก็เป็นผู้พาไปรักษากับพ่อของเขา ในวันนั้นเจคอบก็พูดจุดประกายความรู้สึกในส่วนลึกของเบลล่าว่าจะต้องคิดถึงคำที่เขาพูด คิดถึงจูบในครั้งนี้ เพราะเบลล่าไม่รู้หัวใจตัวเองดีพอ
ในที่สุดพิธีจบการศึกษาก็มาถึง คราวนี้เองที่เบลล่าเริ่มรู้สึกกลัวกับการเปลี่ยนตัวเองเป็นแวมไพร์ ประมาณว่าเริ่มสับสนในตัวเอง หลังพิธีที่โรงเรียนก็มีงานเลี้ยงใหญ่ที่บ้านของครอบครัวคัลเลนภายใต้การเนรมิตของอลิซ งานเลี้ยงก็ดำเนินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งแขกที่ครอบครัวแวมไพร์ไม่ได้เชิญก็มาเยือน ... เจคอบและเพื่อนสนิททั้งสองมา เบลล่าจึงจำต้องต้อนรับด้วยท่าทีปั้นปึ่ง (ยังโกรธเรื่องจูบไม่หาย) เจคอบให้ของขวัญเบลล่าเป็นกำไลที่ตั้งใจทำมาให้ เบลล่ารับไว้อย่างซึ้งใจ ในขณะนั้นเองอลิซก็นิมิตได้ถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ... การมาเยือนของเหล่าแวมไพร์กำเนิดใหม่ ซึ่งสอดคล้องกันดีกับความคิดของเบลล่าก่อนหน้านี้ที่เชื่อมโยงระหว่างใครสักคนที่มาค้นห้องของเธอเพื่อนำเสื้อผ้าที่มีกลิ่นของเธอไป และสร้างเหล่านักรบแวมไพร์ของตนเอง ซึ่งใครคนนั้นน่าจะเป็นวิคตอเรีย เจคอบได้ร่วมฟังเรื่องราวต่างๆ และเห็นดีที่จะร่วมมือกันกำจัดศัตรู ... การฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวรับมือกับแวมไพร์ใหม่จึงเริ่มขึ้น
แผนการต่างๆ ถูกวางไว้อย่างรัดกุม เบลล่าจะมาอยู่กับครอบครัวคัลเลน ขณะที่ชาร์ลีจะไปใช้เวลาสุดสัปดาห์ที่ลาพุชกับบิลลี่ เบลล่าอ้อนวอนไม่ให้เอ็ดเวิร์ดไปสู้ร่วมกับทุกคน ซึ่งนั่นดูจะเป็นเรื่องที่เห็นแก่ตัวอย่างถึงที่สุด แต่อย่างไรเสียเอ็ดเวิร์ดก็ยินยอมทำตาม ดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวเอ็ดเวิร์ดจึงได้อยู่กับเบลล่าตามลำพัง และในตอนนี้เองที่เบลล่าพยายามจะมอบกายให้เอ็ดเวิร์ด (กิ๊บกิ๊วมากๆ) แต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะเอ็ดเวิร์ดหักห้ามไว้ ในคืนนั้นเองเอ็ดเวิร์ดก็ได้ให้ของขวัญกับเบลล่าเป็นจี้รูปหัวใจ และได้ขอเบลล่าแต่งงาน พร้อมสวมแหวนให้ (น่ารักมากมาย) และในวันรุ่งขึ้นทุกอย่างก็ต้องดำเนินไปตามแผน
เอ็ดเวิร์ดจะไปตั้งเต้นท์อยู่กับเบลล่าโดยจะให้เจคอบเป็นผู้พาไปเพื่อกลบกลิ่นของเบลล่า ในคืนที่มาหิมะตก พายุโหมกระหน่ำ เบลล่าหนาวสั่น แต่เอ็ดเวิร์ดก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะยิ่งใกล้เบลล่าก็จะยิ่งหนาว จึงทำได้เพียงแค่มอง และคิดจะถอยออกห่าง แต่เบลล่าก็ไม่ต้องการให้เอ็ดเวิร์ดออกไปจากเต้นท์ ในคืนนั้นเจคอบที่ยังคอยวนเวียนอยู่ข้างนอกก็ได้เสนอการช่วยเหลือโดยใช้ร่างกายของเขาให้ไออุ่นกับเบลล่า (น่าสงสารเอ็ดเวิร์ดมากๆ ต้องมองคนที่รักนอนในอ้อมกอดของชายอื่น) คืนนั้นเอ็ดเวิร์ดก็ได้คุยกับเจคอบในหลายๆเรื่อง และได้บอกเจคอบว่า เขายินดีหากเบลล่าจะเลือกใครที่ทำให้เบลล่ามีความสุข
รุ่งเช้าเกือบเกิดการต่อสู้เล็กๆ เมื่อเอ็ดเวิร์ดพยายามเอาเบลล่าออกจากอ้อมแขนของเจคอบ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เอ็ดเวิร์ดและเบลล่าฆ่าเวลาด้วยการทายถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของเอ็ดเวิร์ด และหนึ่งในนั้นก็เป็นช่วงเวลาที่เบลล่าตกลงรับปากแต่งงานกับเขา การพูดคุยของทั้งคู่ได้ยินถึงเจคอบที่อยู่ข้างนอก เจคอบร่ำร้องด้วยความเสียใจและหนีไป เบลล่าได้ยินก็สติแตกจะออกไปตาม เอ็ดเวิร์ดจึงตัดสินใจเป็นผู้ไปตามเจคอบกลับมาเอง
เจคอบตามเอ็ดเวิร์ดกลับมา เบลล่าร่ำร้องไม่ให้เจคอบไป แต่เจคอบไม่ฟัง เบลล่าเสียใจมาก เธอเสนอให้เจคอบจูบเธอ ถ้าแลกได้กับการที่เขาจะไม่จากไป เจคอบจูบเบลล่าเนิ่นนานมาก ในขณะนั้นเธอก็คิดไปด้วย ในที่สุดเบลล่าก็จูบตอบ และได้รู้ว่าใจของเธอเองก็รักเจคอบเช่นเดียวกัน เจคอบดีใจที่เบลล่ารับรู้หัวใจตัวเอง แต่เขาก็ยืนยันที่จะไป
เบลล่าอยู่กับเอ็ดเวิร์ดในเต้นท์ แต่เอ็ดเวิร์ดก็ไม่มีทีท่าจะโกรธเธอ ทั้งๆที่เขาเองก็รู้ทุกอย่าง จึงทำให้เบลล่ายิ่งรู้สึกผิด การต่อสู้เริ่มขึ้น และในขณะเดียวกันความผิดปกติก็เกิดขึ้น วิคตอเรียและ riley ปรากฏตัวออกมา เอ็ดเวร์ดจึงได้รู้ว่าตัวเองคิดผิด วิคตอเรียตามกลิ่นเขา เพราะรู้ว่าเบลล่าจะต้องอยู่ข้างกายของเขา การต่อสู้จึงเริ่มขึ้น ในที่สุดเอ็ดเวิร์ดและเซ็ทก็เป็นฝ่ายชนะ ขณะเดียวกันการต่อสู้ของกลุ่มที่เหลือที่ดูท่าว่าจะเรียบร้อยก็เกิดความผิดพลาดขึ้น... เจคอบได้รับบาดเจ็บ
ท้ายที่สุดของการต่อสู้ เจน สมาชิกจากโวลตูรีเดินทางมาเก็บกวาดความเรียบร้อย และพูดให้คิดว่าทำไมเบลล่ายังไม่เปลี่ยนเป็นแวมไพร์อีก แต่อลิซก็ได้พูดทัดทานไว้
เบลล่าไม่มีจิตใจทำอะไรด้วยห่วงเจคอบ ในที่สุดเบลล่าก็ได้ไปพบเจคอบ และได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน เจคอบยอมรับความพ่ายแพ้ และบอกว่าเขาจะดีขึ้นในสักวัน เบลล่าตกลงจะจัดงานแต่งงานกับเอ็ดเวิร์ด โดยมีอลิซเป็นแม่งาน
การ์ดเชิญถูกส่งไปยังบ้านของเจคอบ พร้อมจดหมายขอบคุณจากเอ็ดเวิร์ด เจคอบที่ยังคงทำใจไม่ได้อ่านจดหมายแล้วแปลงร่างเป็นหมาปาวิ่งไปเรื่อยๆ อย่างเต็มกำลัง
....จบแล้วค่ะ...
อ่านจบแล้ว บอกได้เลยว่ารู้สึกร่วมไปกับตัวละครแทบทุกตัว สงสารทุกคนไปหมด แต่ก็ดีใจที่ในที่สุดแล้วเบลล่าและเอ็ดเวิร์ดก็ตกลงปลงใจถึงขั้นแจกการ์ดกันเสียที แต่ไม่รู้จะเป็นอย่างไร ในเมื่อเจคอบยังตัดใจไม่ได้ และกังวลว่าเอ็ดเวิร์ดจะฆ่าเบลล่าเสียมากกว่าเปลี่ยนเธอเป็นแวมไพร์ ...ไม่รู้ว่าจะเกิดการปะทะจากทั้งสองฝ่ายหรือเปล่า ยังไงก็คงต้องติดตามกันใน Breaking dawn ซึ่งป็นเล่มจบของซีรี่ย์ชุดนี้ และรอซึบซับความรู้สึกของเอ็ดเวิร์ดใน Midnight sun กันอีกหน เฮ้อ... ว่าแล้วก็ต้องรอกันอีกหลายเดือนกว่าจะถึงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ที่จะได้ยลโฉม Breaking dawn กันเสียที
ป.ล. หากเจ้าของบล็อกเล่าเรื่องราวสับสนไปบ้าง วกวนบ้างก็ต้องขออภัยนะคะ พอดีเล่มนี้ค่อนข้างยาวค่ะ หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ
"I can not live without my life! I can not live without my soul!" เอ็ดเวิร์ดบอกเบลล่า ด้วยประโยคนี้ที่เจ้าของบล็อกชอบมาก แบบว่ากินใจสุดๆ อิอิ
โชคดีค่ะ ขอให้ทุกคนมีความรัก ดุจเดียวกับที่เอ็ดเวิร์ดมีต่อเบลล่านะคะ อ่านเล่มนี้แล้วคุณจะร้ว่าความรักที่ยิ่งใหญ่ของผู้ชายคนนี้เป็นอย่างไร
.... I love U, Stephenie Meyer...

8 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านถึงเล่ม 3 แล้วชอบ Eclipse ที่สุด คงเพราะว่าได้เห็น Edward ในมุมหวานเยอะมากด้วย (^^) น่ารัก Breaking Dawn จ่อคิวอยู่บนชั้น แต่ตั้งใจว่าจะกลับไปอ่าน Twilight ใหม่อีกรอบเตรียมรอหนังที่กำลังจะเข้าโรง

คุณเจ้าของBlog ไม่เอาตัวอย่างหนังเวอร์ชั่นที่โปรโมทในทีวีมาลงบล็อคหรือคะ มีตั้ง 8 เวอร์ชั่นทีเดียว

finoara กล่าวว่า...

ขอโทษที่ไม่ค่อยได้อัพที่นี่นะคะ ยังไงแวะไปดูได้ที่
http://namfa-namfon.bloggang.com ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุนสุดๆๆ

กะลังอ่าน new moon อยุ่เลย

อิอิ ยังไม่จบสักที เหอๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประชาสัมพันธ์ สำหรับแฟนๆ Twilight ตอนนี้ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาิติครั้งที่ 37 มี Breaking Dawn เล่มแปลไทยวางขายแล้วนะ ที่โซน C1/N14 เป็นบู้ทของ สนพ.ปราชญ์เปรียว อย่าลืมไปอุดหนุนกันนะคะ อยากอ่านใจจะขาดแล้ว ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รบกวนหน่อยจิ เราอยากได้ตั้งแต่เล่มแรกอ่ะ

เอายกชุดเลยอ่ะ ใครทราบบ้างว่าจะซื้อได้ที่ไหนอ่ะคะ

รบกวนแอ๊ดเมลซันหน่อยน้า

sunsaocs@hotmail.com

ขอบคุณมากคร่า

finoara กล่าวว่า...

อยากได้ฉบับบภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษคะ

ถ้าภาษาไทย ฝนว่าโทรสั่ง สนพ.ปราชญ์เปรียวเลยชัวร์กว่าค่ะ แต่ก็สามารถสั่งเอาตามร้านซีเอ็ด B2S ฯลฯ ได้นะคะ

ส่วนภาษาอังกฤษซื้อได้ที่ ร้านคิโนคุนิยะ (ฝนก็ซื้อจากที่นี่ค่ะ) เอเชียบุ๊ค หรือสั่งทางเว็บไซต์ต่างๆ ได้ค่ะ

มีความสุขกับการอ่านนะคะ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากๆเลยค่ะ ยอดเยี่ยมค่ะ กำลังอ่าน breaking dawn อยู่ค่ะ แต่ยังไม่ได้อ่านตอนนี้เลยนะคะ
ขอบคุณมากเลยนะคะ

ดูหนัง กล่าวว่า...

ท่าทางจะสนุกมาก ๆ